สำนักงานใหญ่
สำนักงานใหญ่
Direct Line
(+66) 2-960-0136-7 Fax: (+66) 2-960-0248 Mon - Fri 08:30 - 17:30
สำนักงานใหญ่
สำนักงานใหญ่
Direct Line
(+66) 2-960-0136-7 Fax: (+66) 2-960-0248 Mon - Fri 08:30 - 17:30
นำเข้าและจัดจำหน่าย
CNC Machines
ให้คำปรึกษาด้านเทคนิค
ด้วยทีมงานมากประสบการณ์
บริการหลังการขาย
ติดตั้ง อบรม ซ่อมแซม
สอบถาม | Inquiry

• เครื่องกลึง CNC (CNC Lathe) คืออะไร? ใช้กับงานแบบไหน?

เครื่องกลึง CNC ( CNC Lathe ) คืออะไร ?

เครื่องกลึง CNC (CNC Lathe) คือ เครื่องกลึงที่ทำงานอัตโนมัติโดยใช้คอมพิวเตอร์ควบคุม เพื่อทำการกลึงชิ้นงานตามแบบที่ได้ป้อนข้อมูลเข้าไป การควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์นั้นทำให้การกลึงงานมีประสิทธิภาพและศักยภาพมากขึ้น ชิ้นงานสามารถกลึงงานที่ซับซ้อนได้มากขึ้น กลึงงานปริมาณมากได้อย่างแม่นยำและคุณภาพคงที่ จึงทำให้เหมาะกับงานที่ทำงานแบบเดียวกันในปริมาณมาก (Mass production) เพราะสามารถทำงานต่อเนืองได้โดยใช้เพียงชุดคำสั่งเดียว สามารถอ่านรายละเอียดของระบบการทำงานและส่วนประกอบของเครื่องกลึง CNC ได้ทีนี้ ระบบการทำงานและส่วนประกอบของเครื่องกลึง CNC

การกลึงชิ้นงานบนเครื่องกลึง

นอกจากนั้น เครื่องกลึง CNC ควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ทำให้เป็นระบบอัตโนมัติ จึงทำให้สามารถลดจำนวนพนักงานที่คอยควบคุมเครื่องจักรไปได้อย่างมากเลยทีเดียว เพราะพนักงานหนึ่งคนสามารถดูแลเครื่องกลึง CNC  ได้หลายเครื่อง และยังช่วยลดปัญหาสำหรับงานกลึงที่ต้องใช้ทักษะการทำงานส่วนบุคคลซึ่งตอนนี้หาได้ยากในตลาดแรงงาน เพราะว่าเครื่อง CNC ทำงานตามโค้ดที่ป้อนเข้าไปโดยไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานที่มีทักษะสูงคอยควบคุม จึงทำให้เครื่องกลึง CNC สามารถแก้ปัญหาเรื่องขาดแคลนพนักงานที่มีทักษะสูงและยังสามารถลดจำนวนพนักงานลงซึ่งส่งผลให้สามารถลดค่าใช้จ่ายในระยะยาวได้อีกด้วย

ระบบ CNC (Computer Numerical Control)  จึงไม่ได้อยู่แค่ในเครื่องกลึงเพียงอย่างเดียว สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่ เครื่องจักร CNC ( CNC Machine ) คืออะไร ระบบ CNC ถูกนำไปใช้กับเครื่องจักรอีกมากมาย ทั้ง เครื่องกัด เครื่องเจียร์ เครื่องเจาะ เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีความละเอียดและซับซ้อนสูง และ เครื่องกลึง CNC ของ OKUMA ก็เป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของโลก สามารถดูรายละเอียดได้ ที่นี่ เครื่องกลึง CNC OKUMA

ข้อดีของเครื่องกลึง CNC

แน่นอนว่าเครื่องกลึง CNC มีราคาที่สูงกว่าเครื่องกลึงธรรมดาอยู่มาก การที่จะเปลี่ยนจากการใช้เครื่องกลึงธรรมดามาใช้เครื่องกลึง CNC นั้นต้องคำนึงถึงหลายปัจจัย ซึ่งเราได้รวมข้อดีหลักๆของเครื่องกลึง CNC มาลองพิจารณากัน ดังนี้

  • ความซับซ้อนของชิ้นงาน เครื่องกลึง CNC สามารถทำงานที่มีรูปร่างและลักษณะที่ซับซ้อนได้ดีมาก การที่มีคอมพิวเตอร์คอยควบคุมช่วยให้งานที่คนไม่สามารถทำได้หรือเกิดความผิดพลาดได้ง่าย ให้สามารถทำได้อย่างง่ายดาย
  • ความแม่นยำของชิ้นงาน เนื่องจากเครื่องจักรถูกควบคุมระยะและการเคลื่อนที่จากคอมพิวเตอร์และยังถูกพัฒนาให้ใช้ชิ้นส่วนกลไกในการเคลื่อนที่ที่มีความละเอียดสูง ทำให้ชิ้นงานที่ได้มีความแม่นยำสูงกว่าทำด้วยมือ
  • สามารถผลิตได้ต่อเนื่องและมีคุณภาพที่เท่ากันเสมอ เพราะเครื่องกลึง CNC ไม่มีข้อจำกัดเหมือนคน ไม่เหนื่อย ไม่ล้า สามารถผลิตได้อย่างต่อเนื่องและชิ้นงานมีความแม่นยำอย่างคงที่
  • ประหยัดต้นทุนในระยะยาว เครื่องกลึง CNC ไม่จำเป็นต้องมีคนคอยเฝ้าตลอด ฉะนั้นหนึ่งคนสามารถคุมเครื่องกลึง CNC ได้หลายเครื่อง ต้นทุนแรงงานที่ลดลงแต่กำลังการผลิตที่มากขึ้นทำให้ส่งผลดีในระยะยาวอย่างแน่นอน

เครื่องกลึง CNC ใช้กับงานแบบไหน ?

เครื่องกลึง CNC สามารถทำงานกลึงที่มีความง่ายไปจนถึงงานกลึงที่ยากและซับซ้อนได้ทั้งหมด ในส่วนของวัสดุที่นำมากลึงนั้นสามารถใช้ได้หลากหลายวัสดุเช่น เหล็กกล้า โลหะผสม แสตนเลส อลูมิเนียม ไทเทเนียม พลาสติก เป็นต้น แต่การจะใช้เครื่องกลึง CNC ให้คุ้มค่านั้น ต้องใช้กับงานที่มีความซับซ้อนสูง ความละเอียดสูง หรือ จำนวนการผลิตสูง เพราะยิ่งงานมีมูลค่าสูงก็จะยิ่งคุ้มค่ามาก เช่น

  • งานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์
  • งานผลิตชิ้นส่วนเครื่องบิน
  • งานผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักร
  • งานผลิตชิ้นส่วนแม่พิมพ์
  • งานผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่มีความละเอียดและมูลค่าสูง
  • งานผลิตชิ้นส่วนที่ผลิตจำนวนมาก หรือ Mass Production

เครื่องกลึง CNC OKUMA สามารถตอบโจทย์การผลิตได้เกือบทุกอุตสหกรรม หากต้องการสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับเครื่อง CNC และเครื่องจักรภายในโรงงาน สินค้าและอุปกรณ์ต่างๆของเรา สามารถ ติดต่อสอบถาม เราได้ เรามีทีมงานวิศวกรผู้เชียวชาญที่ทำงานด้านนี้มาอย่างยาวนานพร้อมให้บริการคุณอย่างประทับใจ

ชิ้นงานตัวอย่างจากเครื่องกลึง CNC

About the author

error: Content is protected !!